เพลงญี่ปุ่นยุค 90

หลายๆ คนคงมีแนวเพลงที่ชอบกันอยู่ในมั้ยหล่ะครับ…ไม่ว่าจะเป็นการทำเพลงไทยเพลงฝรั่งเพลงต่างหลากหลายชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์และไพรเพราะในแบบของตน โดยเฉพาะเพลงญี่ปุ่นยุค 90 ที่มีเสน่ห์ในแบบของตน บทความนี้จะขอพาทุกๆ ไปพบกับ “เพลงญี่ปุ่นยุค 90” กันครับ จะเป็นอย่างไรมีเพลงอะไรบ้างนั้น เราไปชมกันเล้ย !!

เสน่ห์ของเพลงญี่ปุ่นยุค 90

ซิตี้ป้อปหรือเพลงญี่ปุ่นยุค 90  มีกลิ่นอายเพลงที่ความไพเราะจับหูเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ ซึ่งการที่เพลงญี่ปุ่นกลับมาดังได้อีกครั้ง นั้นก็เป็นเพราะคลื่นซิตีป๊อปอีกลูกก็ซัดเข้าฝั่ง TikTok อย่างจัง เมื่อเพลง Mayonaka no Door / Stay with me ของ มิกิ มัตสึราบะ (Miki Matsubara) ถูกใช้ประกอบวิดีโอสั้นๆ มากมาย จนกลายเป็นไวรัล

7 เพลงญี่ปุ่นยุค 80-90 น่าฟัง

●Automatic – Utada Hikaru Utada Hikaru คือนักร้องสาวเสียงดีที่เราเชื่อว่าคนไทยต้องรู้จัก เพราะเธอมีผลงานเพลงประกอบอนิเมะ เกม รวมถึงเพลงซิงเกิ้ลออกมาให้เราฟังเยอะมากๆ สำหรับ Automatic (หรือ Time Will Tell) เป็นเพลง R&B ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1998 และกลายเป็นซิงเกิ้ลฮิตมานับแต่นั้น

●It’s Gonna Rain! – Bonnie Pink เพลงญี่ปุ่นยุค 90 อีกหนึ่งเพลงที่เพราะ ฟังสบาย และยังได้รับความนิยมมากเพราะเป็นเพลงประกอบอนิเมะเรื่อง Rouroni Kenshin เปิดตัวครั้งแรกในปี 1997 เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเพลงที่อยู่ในความทรงจำวัยเด็กของใครหลายคนเลยหล่ะ

●A Cruel Angel’s Thesis – Takahashi Yoko อีกหนึ่งสุดยอดเพลงญี่ปุ่นยุค 90 ที่สายอนิเมะต้องรู้จักกันแทบทุกคน เพราะเป็นเพลงประกอบอนิเมะแนว Sci-fi ชื่อดังอย่าง Neon Genesis Evangelion เปิดตัวครั้งแรกในปี 1995 เรียกได้ว่าเป็นอีกเพลงที่ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังถูกหยิบมาฟังอยู่เสมอ

●Tsubasa wo Kudasai – Kawamura Kaori เพลงทำนองสบายๆ เสียงร้องฟังเพลง แถมเนื้อหายังมีความหมายดีๆ ที่สื่อถึงความมีอิสระ เหมือนเรามีปีกอยู่ที่หลัง อยากบินไปที่ไหนหรือทำอะไรก็สามารถทำได้ตามใจ แค่ต้องกล้าที่จะกางปีกคู่นี้และบินออกไป

●Seven Nights In Japan – จากภาพยนตร์ชื่อเดียวกัน เพลงจากภาพยนตร์สุดโรแมนติกที่ออกฉายครั้งแรกในปี 1977 ในชื่อเดียวกันอย่าง Seven Night In Japan เป็นหนังที่ดังมากๆ ในช่วงเวลานั้นและเพลงประกอบที่เป็นเพลงกล่อมเด็กในเรื่องก็ฮิตติดชาร์ตไม่แพ้กัน เนื้อหาของเพลงบอกเล่าถึงความรักปนเศร้า ของคู่รักที่ได้มาพบและตกหลุมรักกันในเวลาเพียง 7 วัน แม้จะต้องจากกันแต่นั่นก็คือช่วงเวลาที่เป็นความทรงจำที่ดีที่สุดและเศร้าที่สุดในชีวิต

●Robinson – Spitz หากเอ่ยถึงที่มาของเพลงนี้หลายคนอาจแปลกใจ เพราะนักร้องนำของวงได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยแล้วได้ไปเดินเที่ยวห้างโรบินสัน จากนั้นจึงได้แรงบันดาลใจไปแต่งเป็นเพลงนี้ขึ้นมา ส่วนเนื้อหาของเพลงเป็นเพลงรักความหมายน่ารักที่เล่าถึงผู้ชายที่ไล่ตามหญิงสาวที่ชอบอย่างไม่ทิ้งความพยายาม

●Sweet Soul Revue – Pizzicato Five เพลงญี่ปุ่นเก่าเพลงนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 1993 โดยวง Pizzicato Five (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Pizzicato V) เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนขึ้นเป็นอันดับ 1 ในยุคนั้น และยังถูกนำไปใช้เป็นเพลงประกอบอนิเมะ Ranma 1/2 เวอร์ชั่นที่ฉายในประเทศฟิลิปปินส์ด้วย

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “เพลงญี่ปุ่นดังยุค 90” ที่เราได้หามาฝากให้กับทุกๆ ท่านกันในวันนี้ เราหวังว่าทุกๆ ท่านจะได้ทราบที่มาของการกลับมาดังของเพลงญี่ปุ่นยุค 90 อีกครั้งนะครับ หวังว่าจะชอบนะครับ

Aubree Mcdonalid

Back to top